สายน้ำตาล 1

                                                            การสอบสายน้ำตาล 1

ท่าเตะ
ท่ากระโดดเตะ Flying Side Kick

ท่ารำ
เป็นท่ารำชุดที่ 7 ในชุด Taegeuk Chil Jung หรือเรียกว่า Pattern 7

STEPS SPARRING ( 11 – 15 ) 
สายน้ำตาล1

            คนบุก : เตรียมพร้อมด้วยท่า ถอยเท้าขวายืน Forward Stancerward Stance และ Low Block ด้วยมือซ้าย พร้อมทั้งร้องเสียง

            คนรับ : ยืนในท่าเตรียม Joonbi เมื่อพร้อมที่จะทำการรับการบุกให้กระแทกหมัดในท่าเตรียม พร้อมทั้งร้องเสียง

ท่า

รุก

รับ

11.

ก้าวขาขวายืน Forward Stance ชกหมัดขวา สืบเท้าซ้ายพุ่งเฉียงไปทางซ้ายเพื่อหลบหมัดพร้อมทั้งเตะ Round-Kick ขวาที่ท้อง ร้องเสียง

12.

ก้าวขาขวายืน Forward Stance ชกหมัดขวา สืบเท้าขวาพุ่งเฉียงไปทางขวาเพื่อหลบหมัดพร้อมทั้งเตะ Side-Kick ซ้ายที่ท้อง ร้องเสียง

13.

ก้าวขาขวายืน Forward Stance ชกหมัดขวา สืบเท้าซ้ายพุ่งเข้าหาคนบุก ยืน Forward Stance Out.-Block ซ้ายที่ต้นแขน จากนั้นตีศอกที่หน้า ร้องเสียง

14.

ก้าวขาขวายืน Forward Stance ชกหมัดขวา ถอยขาขวาตั้งการ์ด พร้อมทั้งเตะ Swing-Kick ขวาที่หน้าร้องเสียง

15.

เตะ Swing-Back-Kick ขวาที่หน้า ยกแขน Double Knife-Hand Block กันที่หน้า พร้อมทั้งเตะ Side-Kick ซ้าย กระแทกที่ข้อพับขาซ้ายคนบุก ร้องเสียง

* ให้ทำทั้งข้าง ซ้าย และขวา ในกรณีที่ทำอีกข้างให้กลับจากซ้าย เป็น ขวา และ จากขวา เป็น ซ้าย

Free Sparring

         เป็นการต่อสู้แบบอิสระ  โดยเน้นการใช้ทักษะท่าเตะต่างๆ ที่ได้เรียนรู้ในระดับสายขาวและเหลือง ซึ่งจะมีประโยชน์ในการสร้างความคุ้นเคยกับระยะในการต่อสู้

ข้อสังเกตและแนะนำ
– การกระโดดเตะ Flying Side Kick เป็นท่ากระโดดที่ต้องมีการเตะจากขาหลัง จุดเน้นอยู่ที่กระโดดแล้วหันข้างได้มากพอดีที่จะเตะ Side Kick ได้ถูกต้องตามหลักพื้นฐาน นอกจากนั้นในการกระโดดผู้ฝึกจะต้องส่งตัวลอยขึ้นไปได้สูงพอกับการที่จะเป็น”Flying” ได้ และเมื่อเตะ Side Kick แล้วจะต้องพับขากลับมาและลงยืนในท่าเตรียมเตะได้
– Step Sparring ในท่าที่ 11 เน้นการเตะด้วยจมูกเท้า สำหรับท่าที่ 13 ให้ดึงคู่ต่อสู้เข้ามาหา ไม่ใช่โน้มตัวเข้าไปหาคู่ต่อสู้ ในท่าสุดท้าย คนรับต้องแยกเฉียงขึ้นไปด้านหน้าและย่อตัวหลบพร้อมเตะสกัด เพื่อให้ได้ระยะการเตะ ไม่ใช่แยกออกด้านข้าง

Leave a comment